วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Koch method ฝึกมอร์ส เป็นเร็ว ไม่เครียด



สำหรับคนที่อยากจะฝึกรหัสมอร์ส อาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่าการฝึกรหัสมอร์สต้องท่องจำให้ได้ครบทุกตัวอักษรก่อน แล้วค่อยมาหัดฟังเสียง ถ้าถามว่าได้หรือไม่ก็ตอบว่าได้ แต่จะมีใครสักกี่คนที่มีความสนใจ และตั้งใจขนาดนั้น 



การท่องจำเป็นการสร้างรูปจุด (.) ขีด (-) ขึ้นในสมอง พอจำได้หมดก็ยังรับไม่ได้อยู่ดี (ผมก็เคยใช้วิธีการนี้ท่องจำเป็นเดือนกว่าจะจำได้) ในสมองจะคิดแต่ว่ามีกี่จุดกี่ขีด ในการเล่นจริง ๆ จะแปลเป็นตัวอักษรไม่ทัน เสียงสั้นยาวนี้จะส่งต่อเนื่องมาตลอด พอพลาด 1 ตัวอักษรก็จะทำให้พลาดหมด  

ส่วนการฟังบรรยายต่างๆ แล้วหวังว่าจะให้รับรหัสมอร์สนั้น เป็นไปได้ยาก หรือเป็นไปไม่ได้เลยขอให้อย่าไปเสียเวลากับส่วนนี้ให้มาก การฟังแบบนั้นเป็นการฟังเพื่อนำเอาหลักการไปฝึกเอง ซึ่งยังไง ๆ ก็ใช้เวลานานอยู่ดีกว่าจะเริ่มเล่นได้ และต้องพัฒนาอีกมากถึงจะเล่นได้เร็วพอ

เอาละครับผมมีทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการฝึกแบบลัด และฝึกเพื่อใช้งานจริง ไม่ใช่ฝึกเพื่อให้สอบผ่านขั้นกลาง แค่ 8 คำต่อนาที ลองมาเปิดใจฝึกมอร์สแบบ Koch method ดูนะครับ (Koch เป็นชื่อของ Ludwig Koch เป็นนักจิตวิทยา ชาวเยอรมัน ) ใจความสำคัญมีอยู่ว่า ฝึกรับด้วยความเร็วสูง (สูงใกล้เคียงกับการใช้งานจริง ซึ่งแนวคิดนี้แตกต่างกับการฝึกแบบเดิมของเราที่เริ่มต้นจากช้า ๆ แต่ฝึกครบทุกตัวอักษร แล้วค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว) แต่ฝึกรับแค่ 2 ตัวอักษรก่อน จนมีความชำนาญรับได้ถูกต้อง 90 % ขึ้นไป ถึงจะเพิ่มตัวอักษรที่ 3 เข้าไป และเมื่อรับ 3 ตัวนี้ได้ถูกถึง 90 % อีกค่อยเพิ่มตัวที่ 4..5 ... ไปเรื่อย ๆ จนครบจำนวน การฝึกแบบนี้จะเครียดน้อย ไม่ต้องท่องจำเป็นจุด ขีด ให้เสียเวลาเริ่มต้นก็หัดฟังเสียงกันเลยครับ



 


(ระดับความเร็วในการใช้งานจริงประมาณนี้ ถ้าฝึกแค่ 8 คำต่อนาทีเพื่อไปสอบขั้นกลาง คงต้องฝึกเพิ่มเติมอีกนานพอสมควรถึงจะเล่นได้ขนาดนี้)

การฝึกมี 2 โปรแกรมและ 1 เว็บไซต์ที่อยากแนะนำ
 
1. โปรแกรมของ G4FON สามารถเข้าไปโหลดได้ที่ http://www.g4fon.net/CW%20Trainer.htm << -- อันนี้สำหรับคนที่พิมพ์คอมไม่เร็ว เน้นจดในกระดาษ สำหรับคนที่อยากเล่นแบบเรียบง่าย แต่ถ้าเป็นการฝึกแล้วจะเสียเวลาในการตรวจคพตอบ วันนี้จะยังไม่ขอกล่าวถึงวิธีการนี้



2. เว็บไซต์ http://lcwo.net/ สามารถฝึกได้ตามขั้นตอนในเว็บ ซึ่งจำเป็นต้องต่อ Internet ตลอดเวลา 

3. โปรแกรม RufzXP (http://www.rufzxp.net/) เป็นโปรแกรมที่ใช้ตั้งแต่ฝึกฝน, เพิ่มความเร็ว, และการแข่งขัน ซึ่งต่อไปเราจะฝึกด้วยโปรแกรมนี้


เริ่มด้วยการ ตั้งค่าโปรแกรม ไปที่โหมด Trainer





ไปที่ settings ตั้งค่าตามรูป




ให้ฝึกรับเฉพาะตัว K กับ M ตั้งความเร็วไปที่ ประมาณ 15 คำต่อนาที หรือสูงกว่า หัดฟังเสียงตัว K กับ M

M ดาห์ ดาห์
K ดาห์ ดิ ดาห์
ดังวีดีโอตัวอย่าง




เมื่อฝึก 2 ตัวอักษรแรก จนเกิดความชำนาญ ถูกต้องเกิน 90 % แล้ว ให้เพิ่มตัวอักษรตัวที่ 3 เข้าไปนั่นคือตัว R ครับ






เสียงตัว R  ดิ ดาห์ ดิต





เพิ่มตัวที่ 4 ตัว S (ดิ ดิ ดิต)





และเมื่อฝึกจนถึงระดับก็เพิ่ม ตัวอักษรและตัวเลข เข้าไปทีละ 1 ตัวตามตารางนี้ครับ (ผมไม่แน่ใจว่าทำไมต้องเรียงแบบนี้ แต่อันนี้เป็นแนวทางของเขา)



สมมุติว่าฝึกครบแล้ว ลองเพิ่มความเร็วดู



ลองเพิ่มเป็น 20 คำต่อนาที




ลองเล่นแบบสุ่มความยาวของแต่ละคำบ้าง  


ฝึกเฉพาะตัวเลข

เมื่อฝึกจนชำนาญแล้วให้เปลี่ยนมาฝึกแบบ RufzXp Mode เพื่อหัดรับ Callsign จริง ๆ รวมไปถึงเล่นแล้วสามารถส่งคะแนนไปยังเว็บไซต์ Rufzxp ได้ด้วย


ถ้ามีความชำนาญไปอีกขั้น ให้ลองซ้อมมือกับโปรแกรม Morse Runner ก่อนออกอากาศจริง




โปรแกรมใหม่ที่อยากแนะนำ Pileup Runner http://www.dxatlas.com/PileupRunner/ 
สำหรับซ้อมการออกอากาศแบบ Pile Up ดูสมจริงมากครับ มีทั้งโหมดฝึกซ้อม และโหมดการแข่งขัน เราควรเล่นทั้ง 2 โหมด แรก ๆ ก็ซ้อมไปก่อน พอชำนาญก็แข่งขันเพื่อวัดความสามารถของตัวเองกับคนอื่น ๆ รวมไปถึง เป็นการกระตุ้นตัวเองด้วย ถ้าคะแนนเราไม่ดี เราก็อยากทำให้มันดีขึ้น ๆตามลำดับ





ตัวอย่างคะแนนของผมในโปรแกรมนี้


เห็นมั้ยครับ การฝึกรหัสมอร์สไม่ได้ยากเย็นและเสียเวลามากมายนัก คุณทุกคนก็สามารถทำได้ 
 

ไม่มีความคิดเห็น: