วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

ทดลองเล่น PSK31 QRP 5 วัตต์

ในขณะที่ผมปรับแต่ Marco ของโปรแกรมอยู่นั้น ผมได้ทำการลดกำลังส่งให้ต่ำสุดอยู่ที่ต่ำกว่า 5 วัตต์ (วัดกับ SX-200 ได้ 3 วัตต์) สักพักผมก็ได้ CQ ออกไปโดยคิดว่าใช้กำลังส่ง 50-60 วัตต์แล้ว มีสมาชิกจากญี่ปุ่น (JM1VWQ) ตอบมา ติดต่อกันเสร็จผมกลับไปดูกำลังส่งถึงกับแปลกใจ ว่าแค่ไม่ถึง 5 วัตต์ สายอากาศไดโพล ไปถึงได้ยังไง ผมเคยทดลอง CQ ในรูปแบบ รหัสมอร์สหลายรอบแล้ว ก็ไม่มีใครตอบกลับมาเลย PSK31 ไม่น่าจะเป็นไปได้


ไม่นาน 5R8FL ก็ CQ ผมไปตอบเขาเขาเรียกมา แต่หลัง ๆ สัญญาณเริ่มจางหาย ผมเลยต้องเพิ่มกำลังส่ง เพื่อให้การติดต่อเป็นไปอย่างถูกต้อง


มาถึงตอนเย็นผมได้ CQ ไปอีกครั้ง มี YC2YTH จากอินโด และ VK3OHM จากประเทศออสเตรเลีย ตอบมา สามารถติดต่อกันได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง

 

ไม่มีความคิดเห็น: