วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2553

คุณสมบัติที่เหนือกว่าของรหัสมอร์ส (จาก RSGB Handbook)


  1. อุปกรณ์เครื่องรับส่งง่ายกว่า หรือง่ายที่สุดในการรับส่งข้อมูลผ่านทางวิทยุสื่อสาร เราสามารถสร้างเครื่องรับส่งรหัสมอร์สได้ โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แค่ไม่กี่สิบตัวได้
  2.  สากล สามารถใช้ได้ทั่วโลก โดยมีคำย่อต่าง ๆ ทำให้ง่ายต่อการสื่อสาร ถึงแม้จะไม่เข้าใจภาษาต่างประเทศก็สามารถติดต่อสื่อสาร หรือขอความช่วยเหลือเป็นรหัสมอร์สได้
  3.  รูปแบบการทำงานที่เงียบกว่า เมื่อใช้ร่วมกับหูฟังถือว่าเป็นการทำงานที่เงียบสนิท สามารถเล่นได้แม้ว่าคนในบ้านนอนหลับไปแล้วก็ตาม
  4. รหัสมอร์สทำให้การติดต่อสื่อสารผ่านตลอดรอดฝั่ง ในบางครั้งการสื่อสารระบบเสียงพูดมีสัญญาณที่อ่อนมาก ๆ จนแทบจะจับใจความไม่ได้ เมื่อเปลี่ยนระบบการติดต่อมาเป็นรหัสมอร์ส ก็สามารถติดต่อกันได้สบายขึ้น ส่งข้อความกันได้ครบถ้วน
  5. 5 ประหยัดความถี่ การส่งสัญญาณเสียง SSB ถ้าจะให้เสียงออกมาเป็นธรรมชาติจะใช้ช่วงความถี่ประมาณ 2.5 khz ต่อ1 ช่องสัญญาณเสียง แต่สำหรับ รหัสมอร์สแล้วใช้ช่วงความถี่แค่ 0.1-0.5 Khz ก็เพียงพอแล้ว (ขึ้นอยู่กับ Filter ในเครื่องรับ)
  6. มีอุปสรรคน้อยกว่า ถ้ามีการทดลอง สองระบบ SSB และ รหัสมอร์ส พบว่า SSB มีปัญหาเรื่องสัญญาณรบกวน TVI , RFI มากกว่า ระบบ รหัสมอร์ส
  7.  สามารถสู้คนอื่นได้  สำหรับระบบ เสียงพูด SSB ถ้าเราเป็นสถานีี ปืนแก็บ listtle pistol เราอาจจะไม่มีทางสู้สถานีแรง ๆ หรือปืนใหญ่ Big gun ได้ แต่สำหรับรหัสมอร์สแล้ว มีทางเป็นไปได้ง่ายกว่า
  8.  สร้างทักษะที่เหนือกว่า สำหรับเสียงพูดต้องอาศัยทักษะการพูดบ้างเหมือนกันแต่สำหรับรหัสมอร์สต้องใช้ ทักษะการติดต่อที่มากกว่า
  9. สามารถทำงานอัตโนมัติได้ โดยใช้ คอมพิวเตอร์ตั้งเวลาส่งสัญญาณ ประกาศข่าวสารได้
  10. ภาษามอร์สง่ายกว่า สำหรับรหัสมอร์สแล้วประกอบด้วย ตัวอักษร 26 ตัวตัวเลข 10 ตัว และสัญลักษณ์อีกเล็กน้อย ง่ายกว่าการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่มีคำศัพท์ และสำเนียง ที่ต้องเรียนรู้มากมาย

 http://www.hs8jyx.com/morse/

ไม่มีความคิดเห็น: