วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เล่น RufzXP ให้ได้คะแนนมาก และสนุก

โปรแกรม RufzXP เป็นโปรแกรมที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความเร็วในการรับรหัสมอร์ส โปรแกรมนี้จะเน้น เฉพาะการรับเร็ว โดยไม่สนใจ ในเรื่องสัญญาณรบกวน (บางโปรแกรม สามารถเพิ่มสัญญาณรบกวน เพื่อสร้างทักษะ และสมาธิในการรับรหัสมอร์ส)



เทคนิคการเล่น


  • ตั้งใจอย่างแน่วแน่ก่อนว่าจะเพิ่มความเร็วการรับรหัสมอร์สของตัวเอง
  • ฝึกอย่างต่อเนื่องทุกวัน แต่ไม่จำเป็นต้องฝึกวันละหลาย ๆ รอบจนเกินความสามารถ หรือทำให้เป็นภาระ
  • หาคีย์บอร์ดที่เหมาะสมกับตัวเอง
  • ตั้งโทนเสียง ให้เหมาะสมกับตัวเอง และลำโพงที่ใช้ ตัวอย่างเช่น ลำโพงของผมมีเสียงทุ้มมากไป ผมฟังไม่ออก ผมเลยปรับให้มันแหลม ๆ รวมทั้งปรับ wave form เป็น saw tooth



  • เลือกความเร็วเริ่มต้นให้เหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง เช่น ตอนนี้ความเร็วสูงสุดที่ผมรับได้ 56 คำต่อนาที ความเร็วที่รับได้ 80 % อยู่ที่ 50 คำต่อนาที ความเร็วที่รับถูกต้อง 95 % ขึ้นไปอยู่ที่ 45 คำต่อนาที ผมก็อาจจะตั้งความเร็วเริ่มต้นไว้ที่ 45 คำต่อนาที เพื่อให้รับได้ถูกต้องมาก ๆ ผลคะแนนจะออกมาดีกว่า ตั้งไว้เร็ว ๆ แต่รับผิดมาก 



  • กด F6 เพื่อฟังอีกรอบ มีทั้งผลดีและผลร้าย แน่นอนครับ ข้อดีคือเราสามารถฟังซ้ำได้อีกรอบ ถึงแม้ว่าคะแนนจะลดลง 50 % ก็ตาม ถ้าเรารับถูกต้อง ระดับความเร็วก็ยังเพิ่มขึ้นอีก 1 คำ ต่อนาที แต่กรณีที่ ระดับความเร็วที่เราเล่นไกล้ถึงระดับความเร็วสูงสุดที่เรารับได้แล้วไม่ควรใช้ F6 เพราะว่าถึงแม้เราจะรับคำ ๆ นี้ได้ แต่คำต่อไปเราจะรับไม่ได้ และอาจจะต้องกด F6 อีกรอบในคำต่อไป มันจะเสียคะแนนไปเปล่า ๆ สู้ยอมให้คำนั้นผิดเพื่อลดความเร็วลง แต่คำต่อไปถูก จะส่งผลดีกว่า
  • วอมอัปหูก่อนเล่นเอาคะแนน ด้วยการเล่นที่ความเร็วสูง ๆ กว่าที่เรารับได้ ไม่สนใจคะแนน อาจจะไปเล่นในโหมด  Trainer โดยอาจจะตั้งความเร็วเอาไว้เป็นแบบ Fixed







  • โปรแกรม CW Freak ช่วยเสริมความเร็วได้ ถ้าเรามีเวลามากหน่อย อาจจะเล่นทั้งสองโปรแกรม สลับไปมา ว่าง ๆ เล่น CW Freak ว่างมากก็เล่น RufaXP ไม่นานผลคะแนนจะดีขึ้น


  • อย่าตั้งใจจนเกินไป หมายความว่า เมื่อไรที่เราตั้งใจมากคะแนนมักจะออกมาน้อย กว่าที่ควรจะเป็น แต่เมื่อไรที่เราเล่นแบบสบาย ๆ ในใจไม่กังวลเรื่องผลคะแนน เรามักจะทำคะแนนได้ดีเสมอ
  • ขณะเล่นอย่ามัวมองหน้าจอ หรือมองดูคะแนนตลอดเวลา ควรมาสนใจกับเสียงที่กำลังรับอยู่จะดีกว่า
  • รหัสมอร์ส เป็นเรื่องของความชำนาญและการฝึกฝน ไม่ต้องตกใจครับ ถ้าเล่นรหัสมอร์สในตอนแรก ๆ แล้วรับได้ช้า ทำคะแนนได้น้อยกว่าคนอื่น


ไม่มีความคิดเห็น: