วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ทดลองระบบ JT65B กับ HS8FLU ระยะทาง 15 กิโลเมตร VHF 2 meter

วันนี้ได้ทำการทดลองระบบ JT65 กับท่าน HS8FLU โดยใช้วิทยุแบบมือถือ 2 meter FM ในการส่ง โดยที่ก่อนส่งระบบ JT65 เราได้ทดลอง คุยกันโดยใช้เสียงพูดก่อน เราทดลองใช้กำลังส่ง Mediam สามารถคุยกันได้บ้างไม่ได้บ้าง จับใจความแทบไม่ได้ จากนั้น ลดกำลังส่งเป็น Low ผลปรากฏว่า ไม่สามารถติดต่อกันได้เลยด้วยระบบเสียงพูด (ไม่ได้ยินอะไรเลย มีแต่เสียงซู่ ซ่า)

ข้อมูลสถานี 
วิทยุรับส่งแบบมือถือ สายอากาศติดรถยนต์ (ทั้งผ่ายรับและส่ง) วางไว้บนหลังคาบ้าน กำลังส่ง Low แรงดันไฟ 12 โวลต์ ระยะทาง ประมาณ 15 กิโลเมตร โปรแกรม wsjt สุดท้ายชุด interface ทำเอง



วิทยุมือถือยีห้อ Standard และการต่อชุด interface เข้ากับ Port Com 1 ของคอมพิวเตอร์  การประกอบวงจร interface เพื่อใช้กับวิทยุแบบมือถือ สามารถดูได้ที่ http://www.hs8jyx.com/html/vhf_beacon.html



ผลการทดลองด้วยกำลังส่ง Low พบว่าสามารถรับได้ดีมาก มีความแรง -10dB โดยประมาณ ด้วย ระบบ JT65 ซึ่งเป็นที่น่าพอใจ ไม่น่าแปลกเลยถ้าเราจะติดต่อได้ไกลขึ้นด้วยระบบนี้


ใหน ๆ ก็ทดลองแล้ว เราก็ขอทดลองส่งด้วยระบบ JT65A ในย่าน VHF ดูบ้างแล้วกัน (ระบบนี้ใช้ในย่าน HF) ผลปรากฏว่ารับได้ใกล้เคียงกันที่ -10 dB


สุดท้ายตามด้วยการทดลอง ว่าระบบนี้จะสามารถทนต่อสัญญาณรบกวนได้ดีขนาดใหน เราก็เลยไปออกอากาศใกล้ ๆ กับช่องที่มีสมาชิกใช้ความถี่ตลอดเวลา ผลก็พบว่า สัญญาณของเราตกไปพอสมควรคือรับได้ประมาณ -20 dB แต่ข้อความยังถูกต้อง 100% ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: