วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

เป็นนัก SWL แบบเร่งด่วน

สวัสดีครับผมคิดว่าเพื่อนนักวิทยุสมัครเล่นหลายคน มีเครื่องรับ หรือเครื่องรับส่งย่าน HF กัน หลายคนยังไม่สามารถออกอากาศได้เนื่องจากยังเป็นนักวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น หรือเป็นเป็นนักวิทยุสมัครเล่นขั้นกลางแล้วก็ตามแต่ขาดความมั่นใจในการออกอากาศ อยากจะขอเชิญชวนมาเป็นนัก SWL ก่อน ในที่นี้จะไม่ขอกล่างถึงความหมาย ความเป็นมาอะไรของนัก SWL แต่จะเอาแบบลัด ๆ ที่สามารถพาท่านไปถึงรางวัลได้จริง ๆ มาเริ่มกันเลยครับ

ขั้นที่ 1 ต้องมีเครื่องรับ ถ้าไม่มีเครื่องให้ลองประกอบเอง ตามเว็บนี้ครับ http://dc-receiver.blogspot.com/ (หรือจะประกอบแบบใหนก็ได้ตามสะดวก)



ขั้นที่ 2 บันทึกการติดต่อหรือ Log 
ขั้นที่ 3 การส่ง SWL Card 

ในที่นี้ผมขอแนะนำให้ใช้ การยืนยันแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเว็บไซต์ http://www.eqsl.cc/ ซึ่งสามารถทำขั้นที่ 2 และขั้นที่ 3 ได้ในขั้นตอนเดียวกันเลย และเป็นวิธีการที่ประหยัดด้วย


ในการสมัคร eQSL.cc นั้นก็ไม่ยากให้เข้าไปที่หน้า http://www.eqsl.cc/qslcard/RegisterValidated.cfm แล้วกรอกข้อมูล  Callsign ตั้ง Callsign ของตัวเองสำหรับการเป็นนัก SWL ในบ้านเรายังไม่มีหน่วยงานใหนจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เราอาจจะลองมาดูตัวอย่างของต่างประเทศกัน เช่นประเทศจีน มีการกำหนด Callsign ให้กับนัก SWL ว่า นัก SWL ต้องขึ้นต้นด้วย BG แล้วตามด้วยตัวเลข ของเราอาจจะขึ้นต้นด้วย HS และตามด้วยตัวเลข แต่ในเมื่อไม่มีผู้จัดการเรื่องตัวเลข ผมเองกลัวว่ามันจะซ้ำกัน คิดว่าน่าจะใช้ Callsign ของตัวเอง ตามด้วย SWL ดังตัวอย่าง


หลังจากที่เราสมัคร eqsl.cc เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเข้าไปปรับแต่งแก้ไขข้อมูลได้หลายอย่าง เช่นเลือกรูปแบบของ SWL Card ที่จะส่งออกไป อันนี้ผมจะไม่ขอเขียนอธิบายให้มาก คิดว่าทุกท่านคงจะทำได้


หลังจากที่เรารับฟังการติดของเพื่อนสมาชิกในความถี่แล้ว เราสามารถนำ Log ที่เราจดใส่กระดาษมากรอกลงใน eQSL.cc ได้โดยเข้าไปที่ Manual Log Entry


 จากนั้นจะได้หน้าเว็บแบบนี้ขึ้นมา

 โดยกรอกข้อมูลดังนี้

  • Callsign กรอก Callsign ของเพื่อนสมาชิกที่เรารับได้
  • Date กรอก ปี เดือน วัน ให้ถูกต้อง
  • UTC กรอกเวลา UTC (ถ้าไม่แน่ใจให้เอาเวลาไป -7 ชั่วโมง จะเท่ากับเวลา UTC)
  • Band เขียนแบนด์ที่เรารับฟัง (ความยาวคลื่น) เช่นรับฟังที่ 14 MHz ก็แบนด์ 20 เมตร เป็นต้น 
  • Mode เป็นรูปแบบในการติดต่อ เช่น SSB , CW, RTTY เป็นต้น
  • RST เป็นการรายงานสัญญาณที่เรารับเพื่อนสมาชิกได้
  • Comment ให้เขียนแจ้งไปว่า เพื่อนสมาชิกติดต่อกับสถานีใดในเวลานั้น 
  • Special Propagation Mode ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลตรงนี้

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยถูกต้อง คลิก SAVE ได้เลยครับ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการบันทึก Log และส่ง SWL Card ไปหาเพื่อนสมาชิกแล้ว


ถ้าเพื่อนสมาชิกตอบ SWL Card กลับมา Card จะไปอยู่ในกล่อง Inbox เราสามารถเข้าไปดูได้ว่าสมาชิกท่านใดส่งมาบ้าง กล่องนี้จะเก็นเฉพาะ Card ใหม่ ที่ยังไม่เปิดดูเท่านั้น เมือถูกเปิดดูแล้วจะถูกส่งไปยังกล่อง Achive 

 (ถ้าเพื่อนสมาชิกตอบ Card กลับมากล่อง Inbox จะกระพริบ)



หลังจากเราได้ Card มามาพอแล้ว ก็ลองมองหารางวัลที่เราอยากได้ ในที่นี้ขอยกตัวอย่างการขอรางวัลจาก JARL ประเทศญี่ปุ่นก่อน ลองเข้าไปที่ http://www.jarl.or.jp/English/4_Library/A-4-2_Awards/Award_Main.htm มีหลายรางวัลความยากง่ายต่างกัน


ตัวอย่างรางวัล AJD ของผมเอง อันนี้สามารถขอได้ทั้งแบบนักวิทยุสมัครเล่นและนัก SWL การขอให้อ่านกฏและตรวจสอบ Card ถ้าได้ครบก็ใช้เขียนใบคำร้อง  http://www.jarl.or.jp/English/4_Library/A-4-2_Awards/sample-form.doc
พร้อมด้วยแนบ Card ไปให้เขาดูด้วย อาจจะเขียนลงแผ่น CD หรือพริ้นส่งไปก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น: