วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

N1MM Free Contest Logger ตอน CW Prosign Macros

สำหรับคนที่เล่นรหัสมอร์ส บางครั้งอาจจะต้องส่งตัวอักษรที่เป็น Prosign หรือ Procedural signs คือส่งติดกัน เช่น AR ไม่ได้ส่ง .- .-. (ดิ ดาห์ ดิ   ดาห์ ดิต) แต่จะส่ง .-.-. (ดิ ดาห์ ดิ ดาห์ ดิต) ยาวต่อเนื่องกันไปเลย

 ตัวอย่าง CW Prosign Macros มีดังนี้

  • AR ใช้เครื่องหมาย + ใช้เมื่อ end of transmission
  • BT ใช้เครื่องหมาย =  ใช้เป็น separator (ตัวอัการ BTถ้าส่งต่อเนื่องจะมีเสียงเหมือนกับเครื่องหมาย = )
  • AS ใช้เครื่องหมาย ] คือ wait a second
  • SK ใช้เครื่องหมาย [ คือ end of contact



ตัวอย่างเช่น F1 เราต้องการส่งคำว่า CQ CQ DE HS8JYX AR เราต้องพิมพ์ข้อความในช่อง CW Message ว่า CQ CQ DE * + เป็นต้น และถ้าหากต้องการส่ง Prosign ตัวอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีการเดียวกัน

การเพิ่มความเร็วในการส่งเฉพาะบางตัวในประโยค สามารถใช้เครื่องหมายดังนี้

  • ใช้เครื่องหมาย < แทนการเพิ่มความเร็วขึ้น 2 คำต่อนาที (2 wpm)
  • ใช้เครื่องหมาย > แทนการลดความเร็วลง 2 คำต่อนาที (2 wpm) 
ตัวอย่างเช่น เราต้องการส่ง รายงานสัญญาณให้คู่สถานีทราบ โดยเพิ่มความเร็วขึ้น 4 wpm เราอาจจะรายงานว่า JA0JHA (คู่สถานี) 599 เราต้องต้องพิมพ์ใน  CW Message ว่า ! << 5NN (<หรือ> จะเท่ากับเพิ่มหรือลด 2 wpm)

หมายเหตุ

  • ! หมายถึง Callsign ของคู่สถานีที่เรากำลังติดต่อด้วย
  • * หมายถึง Callsign ของเรา ตามที่เราตั้งค่าไว้ในโปรแกรม
Prosign หมายถึง Combintion of two code characters into a single special
character without a space between. 

    ไม่มีความคิดเห็น: