วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทดลองเล่นโหมด JT65A สองวันแรก

การเรียนรู้ทดลองเรื่องใหม่ ๆ เป็นคุณสมบัติที่ดีของนักวิทยุสมัครเล่น ผมเลยต้องทดลองเรียนรู้การติดต่อในโหมดอื่น ๆ ดูบ้าง เพื่อเปิดโอกาสให้กับตัวเอง เริ่มเล่นใหม่ ๆ ผมก็งงครับ พยายามค้นหาข้อมูลต่าง ๆ จาก internet อ่านมาก ๆ ก็เริ่มเข้าใจ และทดลองโหลดโปรแกรมมา ลองหัดรับดูครับ พอเข้าใจหลักการติดต่อแล้วจึงเริ่ม CQ ดูเลยครับ





รูปแบบการติดต่อแบบง่าย ๆ ใน Mode JT65 


ในวันแรกผมได้รื้อวงจร interface เก่าที่เคยทำไว้นานแล้ว เอามาดัดแปลงใหม่ ให้ทำงานได้ดีกับระบบนี้ครับ 






จริง ๆ แล้ววงจร Interface (IC-718) ไม่ได้มีความลับอะไรมาก ทำหน้าที่ควบคุมการกดคีย์ เมื่อโปรแกรมสั่งให้กดคีย์ วงจรก็จะทำงาน แค่นั้นเองครับ (ขา 5 ต่อลงกราด์ หรือ ขา 6และขา 7) สายสัญญาณอีกส่วนก็นำเสียงจากคอมพิวเตอร์ส่งเข้าวิทยุรับส่งผ่านทางขั้วต่อ Mic (ขา 1 ในรูป) ถ้ากลัวว่าเสียงที่ป้อนเข้าวิทยุจะดังเกินไป จะปรับที่คอมก็ไม่สะดวก ก็ให้ใส่โวลลุ่มเข้าไป 1 ตัวเพื่อปรับระดับเสียงครับ




สิ่งที่น่าประทับใจแรกของโปรแกรมนี้คือ ใช้งานได้ดีแม้ว่าสัญญาณที่รับได้จะอ่อนมาก มากถึงขั้นที่ว่าหูเราไม่ได้ยินแล้ว แต่โปรแกรมยังรับสัญญาณได้ และถูกต้อง และอีกอย่างที่บ้านผมมีสัญญาณรบกวน ที่ความถี่ 21 MHz นี่ กวนมากเรียกได้ว่า S meter ลอยอยู่ที่ 8-9 ตลอดทั้งวัน แต่ไม่มีปัญหากับโปรแกรมนี้แม้แต่น้อยครับ



ตัวอย่างสถานีที่ติดต่อได้ในสองวันแรก

T88XC, JA1NUX, JA4VKL, VK4FQN, JA4QYQ, JG1WNO, JI4JGD, JA6BZH, BV7RC, JA7FYU, JA1IZ, JA9AOB, JA3EYP,JH1QKG, JA7CSS, JA1PJS, JA1CJY, JF1TEU,JF2FQW, JH1QKG, JA7CSS, JA1PSJ, JH1CJY, JF1TEU, JF2FWQ, JH2LPY, VK7XX, JA1UGN, JF3KOA, JH4JPO, JA6EDJ, JA6ADA, ZL3HAM,JH3OWW, JG1FPO, F8RZ, ZS2I, JN3DNK, ZS1LS, JI3CJP เป็นต้น



eQSL บางส่วน







แถมมาด้วยการยืนยันใน LoTW อีก 3 ประเทศ ถือว่าเป็นการยืนยันที่รวดเร็วมาก

ไม่มีความคิดเห็น: