วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2551

CQ Amateur Radio เล่ม 54

CQ Amateur Radio เล่ม 54


PACKET RADIO
การสื่อสารข้อมูลผ่านวิทยุ




Packet Radio คืออะไร
ถ้าดูความหมายกว้าง ๆ ของ packet radio เราอาจจะกล่าวได้ว่า packet radio ก็คือการรับส่ง ข่าวสาร ผ่านวิทยุสื่อสาร โดยการนำข้อมูลที่จะส่งนั้นมาตัดเป็นส่วน ๆ ย่อย แล้วทยอยส่งไปยังผู้รับ โดยเพิ่มเติมข้อมูลบอกว่า ข่าวสารนั้นจะส่งไปให้ใคร เป็นข้อมูลใดในจำนวนข้อมูลทั้งหมด รวมทั้งมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ที่รับส่งอยู่ตลอดเวลา




ประวัติศาสตร์ของวงการวิทยุจะต้องบันทึกสัญญาณเรียกขาน "E28DX" นี้ไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่า กลุ่มนักวิทยุสมัครเล่นไทยกลุ่มนี้ ได้ใช้สัญญาณเรียกขาน "E2" เป็นครั้งแรกของประเทศไทย



สายอากาศ คอลลิเนียร์ COLLINEAR ANTENNAS

สายอากาศแบบที่มีการแพร่กระจายคลื่นรอบทิศทาง และมีขั้วคลื่นแบบแนวตั้ง (Vertical Polarization) เราสามารถทำให้อัตราการขยายเพิ่มขึ้นได้มากกว่าสายอากาศไดโพล ปรกติ โดยวิธีการไม่ยากมากนัก

  • รูป a สายอากาศคอลิเนียร์ 2 E
  • รูป b สายอากาศคอลิเนียร์ 3 E
  • รูป c สายอากาศคอลิเนียร์ 4 E
เส้นประแสดงถึงการกระจายตัวของกระแสบนตัวไดโพลแต่ละตัว


ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ผลิตออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ใช้กับความถี่ย่าน 2 เมตร ลักษณะของสายอากาศคอลลิเนียร์ก็คือ การนำเอาสายอากาศไดโพลพื้นฐานตั้งแต่สองต้นขึ้นไป แล้วนำมาต่ออนุกรมกันหรือขนานกัน เพื่อให้ได้อัตราการขยายเพิ่มขึ้นนั่นเอง

สายอากาศคอลลิเนียร์แบบที่ง่ายที่สุดก็คือสายอากาศแบบ 2 E ซึ่งประกอบด้วยสายอากาศไดโพล 1/2 แลมดา ทำหน้าที่เป็นตัวแพร่กระจายคลื่นสองตัว ทำงานในเฟสเดียวกัน (inphase) เพื่อให้ได้กำลังรวมประมาณ 1.5 เท่าของสายอากาศไดโพลตัวเดียว นั่นคืออัตราการขยายทางกำลังประมาณ 2.0 dB แต่ถ้าเพิ่มเป็น 3 E ก็จะได้ประมาณ 3.2 dB และ 4.3 dB สำหรับ 4E ตามลำดับ

http://www.hs8jyx.com/

ไม่มีความคิดเห็น: