วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

โครงการสำรวจความคิดเห็นนักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่

โครงการสำรวจความคิดเห็นนักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่จังหวัดกระบี่และไกล้เคียง ทั้งนักวิทยุสมัครเล่นรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยจะนำเสนอข้อมูลตามความรู้สึกของเพื่อนสมาชิก ไม่มีการดัดแปลงหรือแก้ใขให้ดูดี หัวข้อในการสอบถามเพื่อนสมาชิกจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามสภาพการสนธนา และระยะเวลาที่เพื่อนสมาชิกมีให้ครับ ...

วันที่ 21-02-2553 เวลา 16.22 (TST) E22DSI อ.เมือง จ.กระบี่

E22DSI ได้กล่าวว่า ลักษณะการพูดคุย แนวคิด หลักการปฏิบัติ หลาย ๆ อย่างเป็นแนวทางที่สืบทอดมาจากนักวิทยุสมัครเล่นรุ่นพี่ ๆ และปัจจุบันนักวิทยุสมัครเล่นรุ่นพี่ หายไปเป็นจำนวนมาก มีนักวิทยุรุ่นใหม่เข้ามาเร็วเกินไป ยากต่อการควบคุม หลายท่าน เข้ามาโดยมีจุดประสงค์ในการใช้วิทยุสมัครเล่น แทนโทรศัพท์ หรือใช้ติดต่อธุรกิจ มีการใช้ความถี่ผิด Band Plan กันมากพอสมควร มีหลายท่านที่คิดว่าถ้าเป็นนักวิทยุสมัครเล่นที่เก่งกาจ ต้องเก่ง Q – Code ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ สำหรับตัวท่าน E22DSI นั้นรับข่าวสารจากทาง หนังสือ 100 วัตต์ และ ค้นหาข้อมูลทาง Internet เมื่อมีเวลาว่างจากหน้าที่การงานครับ และในอนาคตอันใกล้นี้ถ้ามีการเปิดสอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นกลาง E22DSI ตั้งใจว่าจะไปสอบด้วย ไม่สนใจว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน แต่สนใจในตัวความรู้ที่จะได้รับระหว่างการเตรียมตัวสอบ สุดท้าย E22DSI ได้ให้คะแนนรวมต่อวงการวิทยุสมัครเล่นทางภาคใต้ไว้ 49.9 %

วันที่ 03-03-2553 เวลา 22.00 (TST) E29PGZ อ.เคียนซา สุราษฎร์ธานี

E29PGZ หรือ นาย วีระ เกิดเกลี้ยง นักวิทยุรุ่นใหม่ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวว่าได้รู้จักวงการวิทยุสมัครเล่นมาจากรุ่นพี่ ๆ ในหน่วยกู้ภัย และมีอยู่ครั้งหนึ่ง ได้เจอเพื่อนสมาชิกประสบอุบัติเหตุ แต่ไม่มีกู้ภัยมาช่วย จุดนี้เองทำให้มีความสนใจ เข้ามาเป็นอาสาสมัครและสอบเป็นพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น ทาง E29PGZ ก็ยอมรับว่าลักษณะการพูดคุย วัฒนธรรมต่าง ๆ ได้รับผมจากรุ่นพี่มากพอสมควร รุ่นพี่เขาคุยกันยังไง รุ่นน้องก็คุยตาม ไม่อยากจะทำตัวให้แหวกแนว (น้องใหม่) เมื่อมีการสอบถามเรื่องการไปสอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นกลาง ทาง E29PGZ ก็บอกว่าสนใจ ที่พอถามว่า ท่านรู้หรือเปล่าว่าไปสอบขั้นกลางแล้วท่านจะได้อะไรเพิ่มขึ้น? เขาก็ยอมรับว่า ไม่รู้ว่ามันดีกว่าขั้นต้นยังไง สอบถามจากสมาชิกรุ่นพี่ในบริเวณไกล้เคียง ต่างก็ให้คำตอบที่ไม่ชัดเจน บางท่านบอกว่า สอบไปก็เคาะรหัสมอร์สอย่างเดียว บางท่านก็ว่า ต้องเป็นข้าราชการเท่านั้นถึงจะสอบได้ E29PGZ เลยไม่มีความมั่นใจ และไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เรื่องการเข้าถึงข้อมูลในวง การวิทยุสมัครเล่น E29PGZ กล่าวว่า ได้จากการอ่านจากนิตยสาร 100 วัตต์ ส่วนการใช้ Internet นั้นจะเข้าไปใช้บริการที่ร้าน หลาย ๆ วันถึงจะไปใช้สักครั้ง E29PGZ ถึงแม้จะเข้ามาในวงการได้ไม่นาน จากการสอบถาม ตอนนี้เริ่มท่องจำรหัสมอร์สได้บ้างแล้วโดยอ่านจากนิตยสาร 100 วัตต์ ...เนื่องจากเวลาค่อนข้างจะดึกแล้ว ผมเลยยุติการสอบถามเพื่อนสมาชิกครับ ...

** สำหรับผม HS8JYX มองว่า ถ้าสมาชิกได้รับรู้ข้อมูลอย่างทั่วถึง ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการ Contest รายการต่าง ๆ และการไปสอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นกลาง จะมีนักวิทยุจำนวนมากสนใจ นักวิทยุสมัครเล่นรุ่นพี่ควรจะบอกเล่าถึงวัตถุประสงค์ของวงการวิทยุสมัครเล่นให้รุ่นน้อง ๆ ทราบ อย่างถูกต้องและชัดเจน ไม่ใช่ นำแบบอย่างที่ไม่ถูกต้อง ไปบอกกล่าว จนเกิดความผิดพลาดต่อ ๆ ไปไม่รู้จบ **


บทความโดย HS8JNF

18-3-53 เวลา 22:50 (TST) ที่ช่องความถี่ 144.2125 MHz.
ผม (HS8JNF)ได้พบปะพูดคุยกับ E29IJX สมาชิกนักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เล่าให้ฟังว่าก่อนเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครเล่น มีความเข้าใจว่าการใช้วิทยุสื่อสารนั้น สามารถใช้ได้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการ เช่น ตำรวจ หรือทหารเท่านั้น โดยบุคคลทั่วไปไม่สามารถใช้ได้ เมื่อสอบถามถึงการเข้ามาสู่กิจการวิทยุสมัครเล่น ทาง E29IJX ก็เล่าต่อไปว่าได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการใช้วิทยุสื่อสารจากสมาชิกใน พื้นที่ ว่ามีระบบวิทยุสื่อสารสำหรับประชาชน ที่บุคคลโดยทั่วไปสามารถจัดหามาใช้ได้ ในตอนแรก E29IJX ก็มีความเข้าใจว่าวิทยุสื่อสารสำหรับประชาชน นั้นรวมถึง การใช้วิทยุสื่อสารในกิจการวิทยุสมัครเล่นด้วย ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับวิทยุสื่อสาร E29IJX ก็พบว่าในความเป็นจริงแล้ว วิทยุสื่อสารสำหรับประชาชน (Citizen Band) นั้น บุคคลโดยทั่วไปสามารถจัดหาเครื่องวิทยุสื่อสารมาใช้ได้เลย ซึ่งต่างจากการใช้วิทยุสื่อสารในกิจการวิทยุสมัครเล่น สำหรับการเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครเล่นนั้น E29IJX เล่าต่อไปว่าได้รับคำแนะนำจาก HS8JRT จนนำไปสู่การเข้ารับการอบรมและสอบ และเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครอย่างเต็มตัว เมื่อสอบถามถึงทิศทางและอนาคตในกิจการวิทยุสมัครเล่น E29IJX มองว่า ณ ปัจจุบันนี้ นักวิทยุสมัครเล่นทุกคนต่างก็มีสปีริตพอ น่าจะมีแนวโน้มไปในแนวทางที่ดี เมื่อสอบถามถึงความรู้สึกหลังจากเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครเล่นแล้ว E29IJX ก็บอกว่ามีความแตกต่างกันมากเมื่อก่อนมีความคิดอีกอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเข้าสู่กิจการวิทยุสมัครเล่นแล้วได้มีการพบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ กับเพื่อนสมาชิก แล้วทำให้มีความคิดไปอีกแบบหนึ่ง E29IJX มองว่าการเป็นพนักงานวิทยุสมัครเล่นนั้นมีเกียรติ และศักดิ์ศรี สำหรับการติดตามรับข้อมูลข่าวสารในกิจการวิทยุสมัครเล่น E29IJX ได้รับทราบข้อมูลต่าง ๆ จากการใช้ความถี่ หรือรับฟังข่าวสารจากเพื่อนสมาชิกในช่องความถี่ ต่าง ๆ และทางสื่ออินเตอร์เน็ต
จากการที่ผู้เขียนก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ E29IJX กันเป็นเวลาพอสมควร ก็ทำให้มองได้ถึงการให้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ ต่าง ๆ เกี่ยวกับกิจการวิทยุสื่อสารในสภาพปัจจุบันเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับผู้ที่ สนใจในกิจการวิทยุสมัครเล่น / HS8JNF (www.hs8jnf.ob.tc)

ไม่มีความคิดเห็น: