วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

DXing - Contacting Those Faraway Places

DX ย่อมาจาก Distance Station หรือ Signal from a distance station การ DX เป็นแก่นของวงการวิทยุเลยก็ว่าได้ ความตื่นเต้นในการติดต่อกับสถานีทางไกลได้สำเร็จ เป็นความภาคภูมิใจของนักวิทยุตั้งแต่สมัยก่อนมาจนถึงปัจจุบัน ความต้องการในการติดต่อให้ไกลขึ้น ๆ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ขึ้น สำหรับย่าน HF การ DX เป็นการติดต่อต่างประเทศให้ได้มากมาก ส่วนย่าน VHF + การ DX จะเป็นการติดต่อให้ได้จำนวน Gird Square มาก ๆ และไกล ๆ การ DX อาจจะมีความหมายว่า ทำสิ่งที่เกินกว่าวิทยุจะทำได้ ก็ได้




นักวิทยุสมัครเล่นส่วนใหญ่ไม่ได้เริ่มต้นมาจากการ DX โดยทั่วไปจะมาจากการติดต่อแบบ Local Contact กับเพื่อน กับสมาคมไกล้ ๆ เท่าที่ขอบเขตของคลื่นวิทยุจะไปได้ โดยไม่ต้องใช้เทคนิคพิเศษอะไร เมื่อเล่นไปสักพัก จะเริ่มหาสิ่งที่แปลกใหม่ โดยเฉพาะท่านที่ได้ไปเห็นสถานี และกิจกรรมของ DXer's ที่เก่ง ๆ หรือท่านไม่ต้องไปหาที่ใหนในเว็บไซต์อย่าง Youtube.com ก็มีวีดีโอ กิจกรรมพวกนี้มากมาย 

และอีกหลายสถานีในเมืองไทย หลังจาก การติดต่อแบบ Local Contactไปสักพัก เริ่มเบื่อเพราะไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น ไม่มีเรื่องคุย ก็เลิกราจากวงการนี้ไปอย่างน่าเสียดาย




รางวัล VUCC หรือ VHF/UHF Century Club Award มีไว้สำหรับนักวิทยุที่ติดต่อได้ครบอย่างน้อย 100 Grid Locators ขึ้นไป (ทั่วโลกมี 32,400 Grid Locators) เสียดายที่เมืองไทย ไม่ค่อยมีการกระตุ้นเรื่องพวกนี้ ถ้ามีนักวิทยุที่จะล่ารางวัลซัก 10-15 % ของนักวิทยุทั่วประเทศ แนวคิดในวงการวิทยุสมัครเล่นบ้านเราโดยรวมคงเปลี่ยนไปเหมือนกับสากลแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: