วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ภาพการลงอุปกรณ์และการต่อสายวงจร VOX interface สำหรับ Kenwood และ Spender

ภาพการลงอุปกรณ์และการต่อสายวงจร VOX interface สำหรับ Kenwood และ Spender ของเพื่อนสมาชิก

ต่อไปนี้จะเป็นการอธิบายการต่อวงจรแบบละเอียด ๆ ครับ


ใส่อุปกรณ์ต่างๆดังรูป (คลิกที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่) ถ้าต้องการให้วงจรมีความไวสูงขึ้นให้เปลี่ยนไดโอเบอร์ 1N4148 เป็น 1N60 เมื่อลงอุปกรณ์เรียบร้อยให้ต่อสายเส้นที่ 1



สายเส้นที่ 1 ต่อระหว่างจุด IN (และสายกราวด์) กับ Jack ลำโพงของคอมพิวเตอร์ ในขณะต่อสายเส้นนี้สามารถทดลองวงจรได้โดย นำวงจรไปเสียบกับ USB ของคอมพิวเตอร์ และสาย Jack ต่อเข้ากับลำโพง ไฟสีแดง จะเป็นไฟ Power แสดงให้เห็นว่าจ่ายไฟเข้าสู่วงจรเรียบร้อยแล้ว ส่วนไฟสีเขียวจะติดก็ต่อเมื่อมีการส่งสัญญาณ  ถ้าไฟสีเขียวไม่ติดให้ปรับ VR 20 K เพื่อให้มีความไวสูงขึ้น รวมไปถึงปรับระดับเสียงจากคอมพิวเตอร์ไว้ที่ประมาณ 50 % ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยให้ต่อสายเส้นที่ 2 ต่อไปดังรูปประกอบ


สายชุดที่ 2 สาย PTT ต่อสายตามรูปนี้ แล้วทดลองส่งสัญญาณจากคอมพิวเตอร์ วิทยุรับส่งจะต้อง PTT (แต่ยังไม่มีเสียงออกเพราะยังไม่ได้ต่อไมค์) ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้ให้ต่อสายชุดที่  3 ต่อไปครับ



สายชุดที่ 3 สายสัญญาณไมค์ (ในรูปจะเป็นเส้นสีชมพู) ลักษณะการต่อดังรูป ถ้ามองไม่ชัด อาจจะอธิบายเพิ่มเติมได้ว่าใช้ C 0.1 uF อนุกรมเข้ากับจุด IN เพื่อรับสัญญาณเสียงเข้ามายังไมค์วิทยุรับส่ง เสียงที่ได้จะชัดเจนเหมือนต้นแบบ 

หลังจากต่อสายเส้นนี้ให้ลองทดสอบดู สามารถส่งสัญญาณเสียงไปยังเครื่องรับได้ปกติหรือเปล่า ถ้าปกติเป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับภาคส่ง ให้ต่อสายชุดที่ 4 อีกเส้นเป็นของภาครับ

สายชุดที่ 4 เป็นสายเชื่อมโยงสัญญาณเสียงจากวิทยุรับส่งไปยัง ไมค์หรือ Line in ของคอมพิวเตอร์ ใช้ในขณะเวลารับสัญญาณ  




ส่วนการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆนั้นผมไม่ขอพูดถึง สามารถศึกษาได้ไม่ยากนักและสุดท้ายขอให้สนุกกับการทดลองอย่างนักวิทยุสมัครเล่นนะครับ

4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ทำให้ผมสักชุดได้ใหมครับอยากทำแต่ไม่มีความรู้ด้านอิเล็กฯครับ

Unknown กล่าวว่า...

มีเซอกิดไหมครับ พร้อมกับค่าอุปกรฯ์ต่างๆครับ มี่เหลือผมไปแกะปริ้นเองครับ

Unknown กล่าวว่า...

อยากได้ วงจรกล่องts3

Unknown กล่าวว่า...

มีวงจรไหม ถ้ามีวงจรและรายการอุปกรณ์สิ ถึงจะละเอียดจริง นี่มันแค่ผ่านไป มีแต่น้ำไม่มีเนื้อเลย