วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

รื้อ ATU ตัวเก่ามาปรับปรุงใหม่

ได้แกน Toroid ,กล่องอลูมิเนียม และ สวิตช์ 12 ทางมาเลยได้จังหวะปรับปรุง ATU 






สวิตช์ 12 ทาง ของ ALPHA แข็งแรงดีมากเลย


 จำนวนรอบในการพันขดลวด ผมเลียนแบบวงจร ATU แบบQRP ของจีน ถ้าดูรูปไม่ออกก็เอาง่าย ๆ ว่าพัน 10 รอบ ตีเกลียวรอบที่ 10 และพันอีก 2 รอบแล้วตีเกลียว ... ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ



แกน Toroid ผมใช้เบอร์ T157-2  ส่วนขดลวดใช้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 mm.


 ขูดฉนวนออกและทำเกลียวให้ง่ายต่อการบัดกรี พยายามขูดให้ดี ๆ นะครับ ผมเจอปัญหาปรับ SWR ไม่ลง เนื่องจากขูดตรงนี้ไม่ดีพอ ดูด้วยตาแล้วเหมือนจะติด แต่วัดด้วยมิเตอร์แล้วไม่ติด



จัดวางอุปกรณ์ให้เรียบร้อย


ต่อสายต่าง ๆ พร้อมที่จะนำไปทดลอง

ผมทดลองกับโหลด 200 โอห์มและสายอากาศ 21 MHz ที่ใช้อยู่ สามารถจูนได้ตลอดย่านของวิทยุสมัครเล่น เป็นที่น่าพอใจครับ 


เนื่องจากแกน Toroid เดิมใช้ T157-2 มันโตไป พอปิดฝากล่องแล้วตัวขดลวดใกล้กล่อง(โลหะ) เกินไปบางแบนด์มัน Arc ผมเลยเปลี่ยนใหม่โดยลดขนาดแกนลงเป็น T130-2






ไม่มีความคิดเห็น: