วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทดลองเครื่องส่ง QRP 144MHz ระบบ FM

ทดลองเครื่องส่ง QRP 144 MHz สร้างโดย HS8JYX กำลังส่งในวีดีโอ 0.05 วัตต์ (50mW) ส่งออกอากาศในระบบ FM ทดลองเสียงพูดแล้วใช้ได้ดีมาก แต่ไม่รู้จะคุยอะไรเวลาบันทึกวีดีโอ จึงส่งเป็นภาพ SSTV แทน รับสัญญาณโดย HS8FLU ซึ่งห่างกัน 15 กิโลเมตร ใช้สายอากาศรอบตัว รายละเอียดเครื่องส่ง ทำจากแร่ Crystal 27 MHz ใช้ Harmonic ที่ 5 ของแร่หรือ 135 MHz บวกกับวงจรผลิตความถี่แบบ VFO อีกชุด ผลิตความถี่ 9-10 MHz มารวมกันได้ระหว่าง 144-145 MHz พอดี







 เริ่มด้วยการผลิตความถี่พื้นฐาน 27 MHz ถ้าถามว่าทำไม ต้อง 27 MHz ขอตอบว่า บังเอิญมีแร่ 27 MHz อยู่พอดี และมันก็หาได้ไม่ยาก ถ้ามีเครื่องเล่น VCD หรือเครื่องรับทีวีดาวเทียม เก่า ๆที่ใช้การไม่ได้แล้วก็สามารถถอดออดมาทำวงจรเครื่องส่งได้เลย ถ้าถามว่าแล้วแร่ความถี่อื่นละ ก็ขอตอบว่าได้ครับ ทำได้หลากหลาย เน้นของที่เรามีจะดีที่สุด โครงงานของเราจะได้ดำเนิดต่อไป


รูปนี้เป็นการนำความถี่ 135 MHz มาผสมกับ 9-10 MHz ด้วย NE602










รูปนี้ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว ไม่ค์ใช้ Condenser Mic ราคาถูก PTT ใช้ Switch กดติดปล่อยดับ ซึ่งมีหลายแบบ แล้วแต่ละเลือกมาใช้งาน

เสร็จสิ้นการประกอบและปรับแต่ง ขั้วต่อไฟบวก ลบ สายอากาศ และต่อไปยังเครื่องรับ

ไว้ถ้ามีเพื่อนสมาชิกมาโพสคำถามไว้ผมจะอธิบายเพิ่มเติมนะครับ 

จากการทดลองใช้งานในระยะ 15 กิโลเมตรก็พบว่าสามารถติดต่อกันได้ (ใช้สายอากาศรอบตัวติดหลังคาบ้านทั้งสองผ่าย) นักวิทยุสมัครเล่นของเราที่เริ่มเข้ามาสู่วงการก็น่าจะเริ่มจากเรื่องแบบนี้ ประกอบเครื่องรับส่งใช้เอง ทำสายอากาศใช้เอง มันจะได้ความรู้มากกว่าการเข้ามาแล้วไปในแนวทางอื่น และเมื่อประกอบไปสักพัก จะมีแนวคิดในการดัดแปลง จับวงจรโน้น วงจรนี้มาเสริม ทำให้วงจรของเราดีขึ้น เป็นการต่อยอดไปได้อีกระดับครับ

ไม่มีความคิดเห็น: