วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2558

สร้างวงจร cw zero beat indicator

วิทยุรุ่นหลาย ๆ รุ่นไม่มี zero beat indicator การปรับความถี่ให้ตรงกับคู่สถานีอาจจะยุ่งยากและช้า ดังนั้นเรามาทำวงจรช่วยจูนความถี่กัน

ผมลองค้นหาข้อมูลจาก internet พบวงจรจากเว็บ http://home.windstream.net/johnshan/cw_ss_zerobeat.html
น่าสนใจเลยทีเดียว จึงทดลองทำตาม ผลการทดลองใช้งานได้ดี



C ควรใช้แบบ Tantalum แต่ในที่นี้ผมไม่มีขอทดลองโดยใช้ C แบบที่มีก่อนแล้วกัน


ผมเลือกใช้สัญญาณ input จาก ACC Jack หลังวิทยุเพราะระดับความแรงคงที่ไม่เกี่ยวกับโวลลุ่มด้านหน้าเครื่อง
 
  
การปรับแต่งวงจรทำได้หลายวิธี ผมเลือกปรับโดยใช้เสียง Side tone ของวิทยุโดยตรงเลย กดคีย์ค้างไว้แล้วปรับจน LED สว่างที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: