วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

มีโอกาสได้ทดลอง JT65HF

ก่อนหน้าผมใช้โปรแกรม WSJT ในการเล่นโหมด JT65 แต่หลายวันที่ผ่านมาโปรแกรมมันไม่ค่อย Decode มีคนตอบ CQ มามากมายแต่ผมไม่สามารถโต้ตอบกับเขาได้ เลยตัดสินใจทดลองโปรแกรม JT65HF ดูเผื่อว่าอะไรจะดีขึ้น


ผลปรากฏว่า JT65HF สามารถ Decode ได้ดี (ผมทดลองเปิดโปรแกรมทั้ง 2 พร้อมกัน โดยปกติ 2 โปรแกรมนี้ก็ทำงานได้พอ ๆ กันแต่ในที่นี้โปรแกรมของผมมีปัญหาเอง)

หลังจากติดตั้งโปรแกรมเสร็จ ผมไม่คุ้นกับหน้าตาโปรแกรมที่แปลกใหม่ เล่นเอางงไปนาน แต่หลังจากอ่านคู่มือ และทดลองเล่นดูพบว่า มีลูกเล่นที่น่าสนใจ ทำให้อะไร ๆ ง่ายขึ้นครับ

โปรแกรม JT65HF จะมีข้อจำกัดอย่างหนึ่งเมื่อเทียบกับ WSJT ก็คือมีแค่โหมด JT65A อย่างเดียว 

 
Log QSO  สิ่งที่เพิ่มความสะดวกให้กับ JT65HF หลังจาก QSO เสร็จสิ้นสามารถลง Log ได้ทันที ไฟล์ที่ได้จะเป็น jt65hf_log.adi สามารถนำไปใช้งานได้ทันที


ไม่มีความคิดเห็น: